16 thg 3, 2015

Tham nhũng Trung Quốc: Ông lớn ngành ô tô quốc doanh Trung Quốc vào tầm ngắm'

$Newsdesc$

Làn sóng bài trừ tham nhũng Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuyển hướng sang những ông lớn của Tập đoàn Nhà nước. Đảng Cộng sản nước này thông báo ông Từ Kiến Nhất (61 tuổi), Chủ tịch FAW Group – một trong những Tổng Công ty chế tạo ô tô lớn nhất Trung Quốc – đang chính thức bị điều tra về kết tội “sai phạm kỷ luật nguy kịch”, tức tham nhũng.

Tin tức kể trên được đăng tải trên trang web của Ủy ban kiểm tra Kỷ luật Trung ương, trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng cụ thể vụ việc không được đề cập. FAW Group là đối tác của hàng loạt Tổng Công ty ô tô có thể nói là top toàn-cầu như Volkswagen (Đức), Toyota (Nhật Bản) và General Motors (Mỹ). Chủ tịch của Tập đoàn ô tô quốc doanh này, ông Từ Kiến Nhất, nắm chức vụ tương đương thứ trưởng.

Theo báo Wall Street Journal, hồi tháng 6-2012, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Trung Quốc (NAO) buộc tội FAW và FAW-Volkswagen không kê khai doanh thu của 170 ô tô mới bán ra. Vài ngày mai khi trình bày kiểm toán được tuyên bố, sắp đặt chống tham nhũng địa phương bắt đầu một cuộc khảo sát phó tổng Giám đốc bộ phận bán hàng của FAW-Volkswagen. Đến tháng 8 năm ngoái, CEO hiện giờ và trước đó của FAW-Volkswagen cũng bị nghiên cứu. Thế nhưng, Volkswagen được xác định không liên đới đến vụ việc này, theo nguồn tin từ báo Người Lao Động. 

Ông Từ Kiến Nhất, chủ tịch FAW Group chính thức bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Ông Từ Kiến Nhất, CT FAW Group chính thức bị thống kê vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã khiến hàng loạt sếp Cty quốc doanh của nước này mất chức, trong đấy có chỉ huy của tập đoàn dầu mỏ đất nước CNPC hay Tập đoàn China Resources. Tháng 7 năm ngoái, hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói đã có hơn 50 quản lý cấp cao tại những doanh nghiệp quốc doanh bị cách chức trong chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Qiu, 58 tuổi, Phó bí thơ từ Vân Nam, vốn được biết đến là một nhà điều-khiển nêu ra các đường lối liên can đến sự công khai của chính quyền. Truyền thông Chính Phủ Trung Quốc thường trình diễn ông như một “người tiên phong trong cách tân”, một “hiện tượng”… Một bài báo đăng trên trang nhất tờ quần chúng Nhật báo vào năm 2012 so sánh ông Qiu như một con mèo và các quan chức lười nhác như con chuột dưới nanh vuốt của con mèo.

Mới vào sáng Chủ nhật, trong ngày rốt cuộc của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, báo chí Nhà nước Trung Quốc còn nhấn mạnh các đóng góp|hiệp lực của Qiu trong sự kiện này - một dấu hiệu có thể thấy việc Qiu bị tình nghi tham nhũng là rất mới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý tự khắc Cường đã không đề cập đến Qiu trong cuộc họp báo kết thúc kỳ họp Quốc hội. Nói đến chống tham nhũng, ông Lý tự khắc Cường nói Nhà nước Trung Quốc sẽ duy trì “gắng sức cường-tráng nhằm- bảo đảm rằng cả thảy mọi hành vi tham nhũng sẽ được nêu ra xét xử”, theo VnEconomy. 

Vàng anh (T/H)

Đọc báo tin tức sự kiện tin gần đây nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.Vn