20 thg 3, 2015

Sự yên-tĩnh khó hiểu

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh những bất ổn xung quanh việc UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho Công ty Toàn Thịnh Phát lấp một diện tích sông quá lớn để xây dựng khu đô thị, dư luận, đặc biệt là tại Đồng Nai, tỏ ra rất lo lắng và bất bình.

Đụng chạm với PV Thanh Niên, đa số cư dân bị tác động trực tiếp bởi dự án HH2B Linh Đàm đều cho hay mình chưa một lần được chính quyền thông báo về việc khởi đầu dự án chung cư tu-sửa bờ sông Đồng Nai đã “treo” bao nhiêu chục năm qua. Khi Toàn Thịnh Phát đùng đùng kéo máy móc, phương tiện xuống lấp sông, người dân vẫn cứ ngỡ tỉnh đang tu sửa, cải thiện cảnh quan sông Đồng Nai để địa điểm này trở thành một vườn hoa, khu vui chơi công cộng cho cư dân. Lúc này, khi đã “vỡ” ra mọi sự, bà con có quyền đòi hỏi các người chịu trách nhiệm của Đồng Nai cắt nghĩa hợp lý về quyết định này. Tuy vậy, những sắp đặt có thẩm quyền, UBND tỉnh Đồng Nai lại cứ lảng tránh, im lặng.

Một sự lặng im khó hiểu.

Thanh Niên đã rất quyết tâm liên lạc, hẹn làm việc với điều-khiển Sở Xây Dựng, chỉ huy UBND tỉnh Đồng Nai tuy-nhiên vẫn không hiệu nghiệm. Khi PV Thanh Niên trực tiếp gặp được ông Nguyễn Thanh Lâm, PGĐ Sở xây dựng tỉnh vào ngày 13.3, ông này đòi hỏi gửi thắc mắc (truy vấn) để “sẽ chuẩn bị và trả lời ngày 16.3”. Đúng hẹn, PV Thanh Niên đến nhưng vẫn chỉ nhận được cái “lắc đầu” và cư xử khó chịu của ông Lâm. Chúng tôi duy trì liên lạc với Chủ tịch, các phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, tuy-nhiên cũng đều bị khước từ hoặc từ chối khéo với những nguyên do “bận”, “đang họp”…

Cách ứng xử của tỉnh Đồng Nai càng khiến ý kiến số đông căm giận hơn. Một loạt vấn đề nguy khốn được những nhà chuyên môn, cơ-quan chức-năng nêu ra về các ảnh hưởng xấu đến dòng chảy, môi trường, nguồn nước sinh hoạt của khá nhiều triệu bà con, tại sao UBND tỉnh Đồng Nai lại đi đến quyết định phê-chuẩn dự án HH2 Linh Đàm này... Vẫn chưa thể có câu trả lời từ các người có trách nhiệm.

Đình Sơn