26 thg 3, 2014

Dịp may vàng của bất động sản đang tới gần?

Toàn quốc đang dồn lực “tiếp sức” BĐS, niềm tin vào sự hồi phục lên cao hơn bao giờ hết khi thị trường chính thức định hình một chu kỳ được điều chỉnh bởi đòi hỏi thật của người sử dụng.

dịp may vàng của bất động sản đang tới gần? 1

Thời cơ mới - http://muabanchungcuvp6linhdam.com 


Có thể nói, phân khúc nhà đất đang đứng trước một thời cơ mới. Bất kỳ dòng sản phẩm nào cũng có quỹ đạo hưng thịnh và gặp khó, đối với dòng BĐS thì đây là một loại hình rất đặc trưng. Bởi sự thịnh vượng của nó cũng là điều ao ước của hàng triệu người tiêu thụ.

Giai đoạn quang vinh của thị trường nhà đất chính thức từ đầu năm 2007 và đến giữa năm 2008 là kết thúc chuỗi ngày tiến bước 364% so với các năm trước đó. Tiếp theo giảm dần và thiếu thốn đến ngày hôm nay. Nhưng sự thiếu thốn đang qua khỏi và chính thức hồi phục.

Trước tiên, quỹ dành cho nhà đất tuồng như đã chực sẵn. Ngân hàng đang “thừa” tiền và một phần của nguồn vốn này đang “chực chờ” rót vào thị trường căn hộ duyệt y nhiều hành động liên kết những dự án bất động sản chung cư giá rẻ, khách hàng có thể trả chậm từ 15 - 20 năm và lãi suất khá hấp dẫn.

Nhân tố “nhân hòa” đã đến khi hàng loạt chính sách nhằm thúc đẩy phân khúc được nhà nước đưa ra.

Đó là, quỹ đầu tư công đã được cung cấp thêm. Trần bội chi ngân sách đã được nới lỏng từ 4,8% GDP lên 5,3% GDP. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho thị trường BDS nhà ở đang được đẩy nhanh tiến độ. Công ty VAMC, một công ty 100% vốn nhà nước nhằm phục vụ cho quá trình xử lý nợ xấu của những NHTM nhằm lành mạnh hóa phân khúc tài chính, tín dụng, làm cho chắc hơn nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế đã được tổ chức.

Đồng thời đó, Bộ XD đang lấy quan điểm rộng rãi về Dự thảo Luật buôn bán nhà đất (sửa đổi) và Luật căn hộ (sửa đổi). Một khi hệ thống pháp luật xong sẽ điều chỉnh việc mua bán căn hộ giữa nhà nước với cá thể và giữa cá thể với nhau theo cách thức phân khúc và được cân bằng bởi nhân tố cung - cầu. Điều này khiến cho giá trị ngôi nhà phù hợp, được người tiêu dùng đón nhận, tạo sự yên ổn cho thị trường nhà đất.

Ngoài ra, việc thúc tiến thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước với trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và giao dịch phần vốn mà quốc gia không cần nắm giữ theo tiêu chuẩn phân khúc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, chung tay giúp ổn định kinh tế vĩ mô và cơ chế lại nền kinh tế. Từ đó, lôi cuốn thêm quỹ, tạo tình huống đặng tiến triển việc làm mua bán bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở.

Quốc gia cũng đang tiến hành những phương thức cụ thể đặng xem xét cung nhà ở, ưu tiên|ưu tiên|đặc biệt là trợ giúp các doanh nghiệp thi công căn hộ cộng đồng, minh bạch thông báo về đòi hỏi nhà ở dành cho người thu nhập thấp và trung bình đặng cắt ngắn tối đa tình trạng đầu cơ tích trữ, giúp người có nhu cầu thật giản dị tiếp cận với ngôi nhà với mức giá thích hợp.

Kênh đầu tư tốt nhất

nhà chuyên môn, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, dù bất kỳ chuyên ngành kinh doanh nào các nhà đầu tư cũng mong ước lẹ kiếm được nguồn thu, mau thu hồi vốn và tính an toàn cao. Nếu phân tích về tổng quan thì kênh đầu tư chứng khoán hiện nay chưa phải là kênh kiếm nhiều thù lao nhưng độ nguy cơ lại cao.

Trong lúc đó, kênh gửi tiết kiệm lãi suất lại quá thấp, chính yếu là tiền nhàn rỗi từ nhóm người có lương bổng ổn định. Còn kênh đầu tư vàng hiện tại thị trường đã công đoạn vào quỹ đạo yên ổn, giá sai khác so với thế giới không nhiều, nguồn thu kiếm được từ kênh này không bao nhiêu, vì thế nhiều người không mấy hào hứng để buôn bán và đầu tư.

Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, BĐS là một trong các kênh đầu tư khá an ninh và lôi cuốn, độc đáo là đối với phân khúc thấp cấp và trung cấp.

“Dù gì anh mua một miếng đất, một ngôi nhà thì nó sẽ không mất đi, nó sẽ không rớt giá một cách thình lình. Hiện giá bất động sản cũng được xem là khá thích hợp lý rồi, khó có thể giảm thêm nhiều nữa”, TS. Nhân đưa ra ý kiến.

Bây giờ, Chính Phủ cũng nhận ra rằng, đặng kích thích tăng trưởng GDP, phân khúc nhà đất là một yếu tố rất quan trọng bởi nó có năng lực dây chuyền tới các chuyên ngành kinh tế khác. Bằng chứng cho điều này là sự sinh ra Thông tư 20/2013/TTLT-BXD-BNV liên tịch của Bộ xây dựng và Bộ Nội vụ chấp thuận cho phân lô chuyển nhượng nền đất có hiệu lực từ 5/1/2014 giúp mở ra lối đi cho phân khúc BĐS.

Bên cạnh đó, Bộ xây dựng cũng dự kiến cho phép những khu dân cư được thi công nhà liền kề trên lô đất tối thiểu 25 m2 giúp sử dụng hết các diện tích nhỏ nhằm tránh phí phạm. Đây cũng là cách đặng giá nhà giảm tại mức thấp nhất thích hợp hơn với tác động số tiền và xu hướng đầu tư của rất đông người tiêu thụ.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện N.Cứu quản lí kinh tế Trung ương nhận định, nới biệt đãi cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ tạo ra nhu cầu mới đối với phân khúc nhà ở, nhất là thị trường trung, cấp cao. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại chảy vào VN ưng chuẩn những Hiệp định thương mại tự do tiên liệu cũng hút mạnh vào phân khúc nhà đất.